Ý tưởng tận dụng khoảng trống tạo ra mô hình đi chung xe và giao hàng nhằm tăng thêm thu nhập cho công nhân đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Explosion”, nằm trong khuôn khổ IU Innovation Camp.
Với ý tưởng xây dựng một ứng dụng di động (app) hướng đến đối tượng là công nhân, nhằm gia tăng thu nhập cho họ bằng việc đi chung xe và giao hàng, nhóm sinh viên khoa quản trị kinh doanh, ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM đã giảnh được giải Nhất cuộc thi “Explosion”. Đây là Cuộc thi nằm trong khuôn khổ IU Innovation Camp, do ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức trong 2 ngày 1/6 và 2/6.
Ý tưởng của sinh viên năm nhất, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM xuất sắc vượt qua hơn 10 ý tưởng còn lại để giành giải nhất “Explosion”. Ảnh: TTĐMST&ĐTN.
Lý Phương Thanh, trưởng nhóm chia sẻ, hằng ngày nhìn thấy các công nhân tại Khu công nghiệp thường đi xe một mình để đến công ty. Nhóm nảy ra suy nghĩ tận dụng khoảng trống trên xe để tạo ra mô hình đi chung xe với sự kết nối dựa trên app. Ngoài ra, nhóm còn đưa ra ý tưởng gia tăng thêm thu nhập cho công nhân bằng việc giao hàng dựa trên đề xuất của app bằng vị trí và khoảng cách đến vị trí giao hàng để lựa chọn người giao phù hợp với tuyến đường của họ.
“Công nhân thường có thu nhập thấp, trong khi đó họ vẫn có những nguồn lực để có thể tận dụng và chia sẻ. Chính vì thế, ý tưởng của nhóm là sử dụng công nghệ để gia tăng thu nhập cho họ với mô hình kinh tế chia sẻ đang thịnh hành hiện nay”- Thanh nói.
Nguyễn Vũ Lan Chi, thành viên nhóm cho biết, ngoài chức năng đi chung xe và giao hàng, ứng dụng còn hướng đến việc bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng nguồn lợi nhuận thu được từ quảng cáo trên app để nghiên cứu sản xuất loại đèn vi tảo (loại đèn từ tảo đơn bào) có khả năng phát sáng.
“Loại đèn vi tảo này do nhà bác học người Pháp Pierre Calleja sáng chế. Nhóm sẽ sử dụng nguồn thu từ ứng dụng đưa loại đèn bảo vệ môi trường này vào kinh doanh. Điều này nhằm thu hút sự quan tâm người dùng, giúp giáo dục người dân bảo vệ môi trường”- Chi chia sẻ.
Đánh giá về các dự án tham gia cuộc thi, Th.S Lê Nhật Quang, Phó giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, ĐH Quốc gia TP.HCM, thành viên Ban giám khảo nói, các dự án đều có những ý tưởng gắn với thực tế cuộc sống, có sự sáng tạo.
“Tuy nhiên từ ý tưởng đến với thức tế và thực hiện ý tưởng và cho ra sản phẩm là một hành trình dài mà các bạn sinh viên phải tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm nhiều hơn” – Th.S Quang nói.
Innvation Camp lần đầu tiên được tổ chức gồm chuỗi các hoạt động rèn luyện kỹ năng, hội thảo về đổi mới sáng tạo, cuộc thi,…. Sự kiện nhằm mang đến cho sinh viên ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM môi trường giao lưu, chia sẻ và cùng thực hiện các ý tưởng khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Nguồn: Khám phá.vn